Bê tông cốt thép đúc sẵn – Ưu nhược điểm của bê tông cốt thép trong xây dựng

Tại các công trình xây dựng, các loại bê tông cốt thép đúc sẵn đang được áp dụng phổ biến, rộng rãi. Ở bài viết này, chúng tôi xin được phân tích rõ những ưu và nhược điểm của bê tông cốt thép để người dùng có được cái nhìn tổng quan, chính xác nhất. 




Ưu điểm của bê tông cốt thép 


Bê tông cốt thép là sản phẩm được tạo thành từ các loại vật liệu rất thông dụng, dễ kiếm tìm như cát, đá, sỏi, kết hợp trộn đều với xi măng và nước. Các loại vật liệu sau khi trộn sẽ được đúc thành khối, có lõi được làm bằng thép. 
  • Đây là loại vật liệu có khả năng chịu lực rất lớn, tốt hơn rất nhiều so với gỗ hay các loại gạch đá. 
  • Với lớp bê tông dày bao quanh bên ngoài cốt thép nên chúng có khả năng chịu lửa rất tốt, hạn chế việc thép bị nung nóng nhanh. 
  • Bê tông cốt thép sử dụng bền lâu theo thời gian, không phải bảo dưỡng thường xuyên nên rất tiết kiệm. 
  • Dễ dàng tạo các loại hình dáng, kết cấu theo yêu cầu nhờ được đúc theo hình ván khuôn. Hiện nay bê tông thường được đúc sẵn thành các loại cấu kiện như: Bó vỉa bê tông, Cọc bê tông cốt thép, dầm bê tông dự ứng lực,… 


Bên cạnh những ưu điểm được nhắc đến ở nội dung trên, bê tông cốt thép còn có một số nhược điểm như sau: 

  • Trọng lượng của chúng thường rất lớn, đối với những công trình có kết cấu giữa các nhịp lớn nếu sử dụng bê tông cốt thép thường thì khó thi công. Tuy nhiên, hiện nay có thể sử dụng các loại bê tông nhẹ, bê tông cốt thép ứng lực trước,… 
  • Khả năng cách nhiệt, cách âm của bê tông không cao. 
  • Quá trình thi công phụ thuộc khá nhiều vào điều kiện thời tiết. Tuy nhiên, hiện nay đã có các loại bê tông cốt thép đúc sẵn. 
  • Bê tông cốt thép hay xuất hiện các loại khe nứt làm ảnh hưởng đến chất lượng cũng như tuổi thọ của toàn bộ kết cấu. Điều này có thể khắc phục bằng cách sử dụng bê tông cốt thép ứng lực trước hay phải lên phương án tính toán để hạn chế các loại khe nứt.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

7 bước của quy trình sản xuất cọc bê tông đúc sẵn

Thi công móng nhà như thế nào để vừa tiết kiệm lại đảm bảo chất lượng

9 nguyên nhân chính dẫn đến việc sàn bê tông cốt thép bị nứt