9 nguyên nhân chính dẫn đến việc sàn bê tông cốt thép bị nứt

Việc bê tông cốt thép bị rạn nứt chính là một trong những nguyên nhân làm giảm tuổi thọ của các công trình xây dựng. Bê tông bị rạn nứt là do nhiều nguyên nhân, bao gồm chủ quan và khách quan. Tuy nhiên, bản chất chính của chúng chính là do khả năng chịu lực và chịu uốn kém. Sau khi bê tông bị nứt sẽ dẫn đến việc các tác nhân bên ngoài sẽ xâm nhập vào bên trong phần cốt thép, từ đó dẫn đến cấu trúc của toàn bộ công trình sẽ dần bị phá hủy theo thời gian.



Bài viết dưới đây chúng tôi xin được nêu ra 13 nguyên nhân chính dẫn đến việc sàn bê tông cốt thép bị rạn nứt. 

1. Nguyên nhân do khí hậu bị thay đổi.

Khi nhiệt độ, khí hậu thay đổi sẽ dẫn đến việc bê tông bị nở ra hoặc co vào. Nói theo khoa học, đây có thể gọi là nhịp thở của bê tông cốt thép. Vì vậy, dựa vào điều kiện tại từng vùng miền, các kỹ sư thiết kế cần đo đếm và cân nhắc kỹ lưỡng để đưa ra những phương án và quyết định đúng đắn.

2. Nguyên nhân do tải trọng 

Độ tải trọng của bê tông ảnh hưởng trực tiếp đến vị trí và kích thước của khe nứt. Sự phân bổ của khe nứt phụ thuộc vào sự thay đổi mô men uốn dọc theo chiều dài của bê tông cốt thép.

3. Do nền móng

Nền móng cũng ảnh hưởng rất lớn đến công trình xây dựng. Nếu nền móng bị sụt lún, các cột không có độ đồng đều, phân bổ chịu lực không giống nhau sẽ dẫn đế việc rạn nứt của bê tông cốt thép.

4. Chất lượng bê tông không đảm bảo

Bê tông được sản xuất không tuân thủ theo các yêu cầu, không đảm bảo kỹ thuật, công thức cũng chính là nguyên nhân dẫn đến bị rạn nứt

5. Cường độ chịu nén của bê tông quá thấp



6. Do mạch ngừng

Trong quá trình thi công để xuất hiện các mạch ngừng do thi công không xuyên suốt, bị gián đoạn hay do sử dụng các loại vật liệu khác nhau, không có tính đồng nhất.

7. Công trình bị biến dạng

Nguyên nhân này thường xuất hiện tại các công trình có dạng ống vì chúng có tỉ lện nứt cao hơn so với các dạng công trình khác.

8. Lượng cốt thép ít

Lượng cốt thép ít, bố trí quá thưa cũng là nguyên nhân dẫn đến bê tông bị nứt.

9. Quá trình bão dưỡng kém, không đúng kỹ thuật.

Bê tông cốt thép hay bất cứ loại cấu kiện bê tông nào cũng cần quá bảo dưỡng để đem lại chất lượng tốt nhất. Quá trình bảo dưỡng sai kỹ thuật sẽ làm cho bê tông không có được điều kiện tốt nhất, dẫn đến các vấn đề bị nứt.

Xem thêm: Ưu nhược điểm của bê tông cốt thép trong xây dựng

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

7 bước của quy trình sản xuất cọc bê tông đúc sẵn

Thi công móng nhà như thế nào để vừa tiết kiệm lại đảm bảo chất lượng