Thi công móng nhà như thế nào để vừa tiết kiệm lại đảm bảo chất lượng

Hiện nay, vật liệu xây dựng đang trôi nổi, tràn lan trên thị trường khiến cho các gia chủ ít kinh nghiệm trong xây dựng gặp phải không ít những khó khăn. Một trong số đó đã không may lựa chọn phải sản phẩm kém chất lượng dẫn đến nhiều thiếu sót trong quá trình thi công. Bài viết dưới đây, Thai Ha E&C xin được chia sẻ lại những kinh nghiệm của một chủ thầu uy tín để việc thi công móng nhà vừa đảm bảo chất lượng lại vừa tiết kiệm chi phí nhất. 



Trước tiên, xét về các công đoạn chủ yếu trong quá trình xây dựng, chúng ta cần lưu ý các vấn đề sau: 

Công tác ép cọc bê tông cốt thép đúc sẵn 


Nếu công trình bạn đang thi công nằm trên các khu đất trước đây là ao hồ được san lấp thì cần thực hiện việc khoan ép cọc bê tông đúng cách.Đây là một trong những giai đoạn quan trọng nhất của công trình nên công việc này cần phải được giám sát chặt chẽ từ những người có kinh nghiệm chuyên môn. 

Công tác móng nhà 


Móng chính là nền tảng của một ngôi nhà, nó trực tiếp chịu lực tải của toàn bộ các công trình bên trên nên trong quá trình làm móng cần đạt độ phẳng nhất định. Để móng nhà đạt chất lượng, chúng ta nên dùng loại đá 4x6 cm để làm lớp lót móng, nếu sử dụng gạch vỡ thì chúng ta cần trộn thêm vữa xi măng và rải đều lên lớp đó. 

Đặc biệt, hố móng cần phải đảm bảo khô ráo để phần đất ở dưới đáy không bị trôi, tránh việc bị sạt lở và làm sụt lún hố móng. Thông thường bên dưới móng nhà sẽ lắp đặt thêm các ống cấp thoát nước nên trong quá trình thi công cần tính toàn và lắp đặt cho hợp lý. 

Công tác thi công và lắp đặt ván khuôn 


Nên sử dụng gỗ hoặc thép để làm ván khuôn. Trong quá trình lắp đặt cần phải chỉnh sửa sao cho khít, không công vênh và đảm bảo độ vững chắc. Cần làm sạch ván khuôn bên trong trước khi tiến hành đổ bê tông. 

Công tác phối trộn bê tông 


Đây là một trong nhưng công đoạn cực kỳ quan trọng nên chúng ta cần tuân thủ nghiêm ngặt việc phối trộn và đổ lượng nước phù hợp. Các nguyên vật liệu cần đảm bảo sạch, đồng đều. Quá trình trộn bê tông cần thời gian từ 2-3 phút để hỗn hợp bên trong được đồng nhất. Bê tông sau khi trộn cần được đổ ngay vào ván khuôn, không được để lâu vượt quá 45 phút. 

Công tác kiểm tra và bảo dưỡng bê tông 


Quá trình đổ bê tông hoàn tất chúng ta cần theo dõi liên tục trong vòng 1 tuần để bê tông đạt cường độ ban đầu tốt nhất. Trong quá trình này, nếu nhận thấy lượng nước trong bê tông không đủ thì cần phun nước vào để giữ độ ẩm, tránh việc bê tông ngừng phát triển dẫn đến nứt nẻ. Ngoài ra, nếu trời nắng nóng cần che đậy để bê tông có điều kiện tốt nhất. 


Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

7 bước của quy trình sản xuất cọc bê tông đúc sẵn

9 nguyên nhân chính dẫn đến việc sàn bê tông cốt thép bị nứt